คนละครึ่งเฟส 4 มาไวกว่าเดิม เริ่ม กุมภาพันธ์ นี้


(15 ม.ค.65) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี สั่งเร่งบรรเทาผลกระทบค่าครองชีพของประชาชน โดยให้กระทรวงการคลังเร่งรัดโครงการคนละครึ่งเฟส 4 จากเดิมเริ่มมีนาคม – เมษายน 2565 ให้เร็วขึ้นกว่าเดิม

นายธนกรบอกด้วยว่า โครงการคนละครึ่งเฟส 4 จะครอบคลุมทั้งผู้รับสิทธิเดิมและผู้ประสงค์เข้าร่วมโครงการใหม่ นอกจากนี้ยังมีมาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกลุ่มผู้ต้องการความช่วยเหลือพิเศษอีกด้วย

ทั้งนี้กำลังอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดของโคงการ เช่นจำนวนสิทธิที่จะเข้าร่วมโครงการ วงเงินสิทธิ และการเปิดลงทะเบียน ซึ่งเบื้องต้นจะเปิดลงทะเบียนวันที่ 14 กุมภาพันธ์ และเริ่มใช้วงเงินได้ตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ โดยทั้งหมดคณะกรรมการการกลั่นกรองเงินกู้ ของสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคแห่งชาติพิจารณาตัวงบประมาณที่นำมาจาก พ.ร.ก.เงินกู้ฉุกเฉิน 5 แสนล้านบาท จากนั้นส่งคณะรัฐมนตรีพิจารณต่อไป

คนละครึ่งเฟส 4 เริ่มกดยืนยันสิทธิ 14 กุมภาพันธ์
คนละครึ่งเฟส 4 เริ่มใช้วงเงินได้ตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ถึงโครงการคนละครึ่งเฟส 4 ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้เลื่อนเวลาโครงการฯ ให้เร็วขึ้นจากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 1 มี.ค. 65 มาเป็นช่วงกลางเดือน ก.พ. 65 ซึ่งผู้ที่เคยได้รับสิทธิอยู่แล้วสามารถกดยืนยันสิทธิเข้าร่วมโครงการได้เลย โดยไม่ต้องกรอกข้อมูลลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ใหม่ แต่ไม่ใช่การให้สิทธิโดยอัตโนมัติ ดังนั้น จะต้องกดยืนยันสิทธิเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งภายในช่วงเวลาที่กำหนด

นอกจากนี้ จะมีการช่วยเหลือกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน รวมถึงกลุ่มเปราะบาง ที่ไม่สามารถเข้าถึงสมาร์ทโฟนด้วยโดยจะเติมเงินเข้าไปเพื่อช่วยบรรเทาค่าใช้จ่าย เพื่อให้คนไทยทุกกลุ่มได้รับความช่วยเหลือโดยไม่ตกหล่นตามนโยบายของรัฐบาล

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังระบุว่า เบื้องต้นจะเปิดให้ยืนยันสิทธิโครงการคนละครึ่งเฟส 4 ในวันที่ 14 ก.พ. 65 เพื่อเป็นของขวัญวันวาเลนไทน์ คาดว่าวงเงินที่ให้อยู่ที่ 1,000-1,500 บาท ระยะการใช้จ่ายราว 2-3 เดือน โดยผู้ที่เคยได้รับสิทธิ

จะต้องกดเพื่อยืนยันรับสิทธิ ไม่ใช่ให้สิทธิโดยอัตโนมัติ

ส่วนเงินช่วยเหลือค่าครองชีพผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน กลุ่มเปราะบาง คาดว่าวงเงินจะอยู่ที่ 500-1,000 บาท